Sớm hướng dẫn chỉ định thầu trong giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam cho bốn tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Ngày 15-3, tại tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía đông giai đoạn 2021-2021 (gọi tắt là cao tốc Bắc- Nam) cho bốn tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Bốn tỉnh trên có năm dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam gồm Quảng Ngãi- Hoài Nhơn, Hoài Nhơn- Quy Nhơn, Quy Nhơn- Chí Thạnh, Chí Thạnh- Vân Phong.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các tỉnh phối hợp thực hiện công tác GPMB cao tốc Bắc- Nam đúng tiến độ. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, ngày 11-2 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc- Nam với một số cơ chế đặc thù. Theo đó, cho phép triển khai đồng bộ một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB bằng cho địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30-6 dể địa phương thực hiện công tác GPMB. Đồng thời cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ dự án.

Đến nay, Bộ GTVT đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB bàn giao cho địa phương theo ba giai đoạn để triển khai các thủ tục GPMB, tái định cư.

Ngày 15-3, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 dự án cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể, bàn giao 52 km đoạn Quảng Ngãi- Nha Trang, 34 km đoạn Cần Thơ- Cà Mau. Trước đó, ngày 13-3 đã bàn giao 47,6 km đoạn Hà Tĩnh- Quảng Trị.

Đại diện các ban quản lý dự án và các địa phương ký bàn giao hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Bộ GTVT, đến nay việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn. Đó là thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập, phê duyệt khung chính sách GPMB; giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

“Cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này”- Thứ trưởng Thọ nói.

Tai hội nghị lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đề nghị hồ sơ hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB phải thật chính xác, tránh điều chỉnh gây ảnh hưởng đến công tác này. Lãnh đạo các tỉnh đề nghị Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đến đâu bàn giao ngay đến đó để các địa phương chủ động triển khai ngay, sớm thông báo đến người dân, lập phương án bồi thường tái định cư…

Các tỉnh cũng đề nghị sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường GPMB. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kiến nghị: “Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc áp dụng chỉ định thầu đối với các đơn vị tư vấn khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư, các gói thầu di dời hạ tầng, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án cao tốc Bắc- Nam để địa phương mạnh dạn thực hiện”.

Đại diện các ban quản lý dự án và các địa phương bàn giao hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng. Ảnh: TẤN LỘC

Các tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có các số liệu chính xác về đất lúa hai vụ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc- Nam để các tỉnh trình ra HĐND tỉnh xem xét ra nghị quyết chuyển mục đích sử dụng. Đề nghị thiết kế hệ thống đường gom hợp lý. Các tỉnh đề nghị Bộ GTVT lưu ý các đơn vị tư vấn thiết kế đối với hệ thống thoát nước ngang để tránh trường hợp cao tốc thành con đê chắn nước.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng tình với nhiều kiến nghị của các địa phương. Ông Thọ yêu cầu các ban quản lý dự án, các đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện công tác GPMB đúng quy định, đúng tiến độ.

Theo Thứ trưởng Thọ, tất cả các dự án liên quan cáo tốc Bắc- Nam đều áp dụng chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ. Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản hướng dẫn áp dụng chỉ định thầu các gói thầu liên quan GPMB, xây dựng hạ tầng…

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế tính toán về thủy văn để thiết kế hệ thống thoát nước ngang hợp lý, không để cao tốc thành con đê chắn nước, làm khổ dân. Đồng thời Khảo sát kỹ để thiết kế hệ thống đường gom hài hòa, hợp lý. Ngoài ra, cần phối hợp với các tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ về nguồn cung cấp vật liệu…

Đầu tư 729 km cao tốc Bắc- Nam

Theo Bộ GTVT, tại kỳ họp ngày 11-1, Quốc hội đã xem xét thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc- Nam. Theo đó, cao tốc Bắc – nam có 12 dự án thành phần được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh- Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi- Nha Trang (353 km), Cần Thơ- Cà Mau (109 km) với tổng chiều dài 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.

Dự án có tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công; dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

4.8/5 - (31 bình chọn)

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ NGAY

Thông tin dự án & bảng giá gửi trực tiếp đến quý khách ngay lập tức






    Bài Viết Cùng Chuyên Mục

    0902 480 582